ไหว้พระพม่า รวม 5 สถานที่ทำบุญทำทาน เสริมดวงบารมี

วันนี้ทางพวกเราจึงได้เก็บรายชื่อ 5 วัดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไหว้พระเมียนมาร์นิยมไปกัน ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง !
1.พระมหาเจดีย์ชเวดากอง (Shwedagon Pagoda)
เมื่อพูดถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของประเทศพม่าแล้ว คนโดยมากมักจะระลึกถึงพระมหาเจดีย์ชเวดากอง มาก่อนเป็นลำดับหนึ่งสถานที่สุดได้รับความนิยมอันดับ 1 ของทัวร์ไหว้พระพม่า เนื่องจากมีรายการวิทยุแล้วก็รายการทีวีหลายรายการกันอย่างยิ่งจริงๆที่จัดทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์ตรงนี้ จึงไม่ประหลาดใจว่าเพราะอะไรพวกเราถึงคุ้นชื่อเจดีย์ชเวดากองจากเมืองปิ้งกุ้งอย่างดีเยี่ยม
ส่วนที่มาที่ไปของความศักดิ์สิทธิ์ของเจดีย์ชเวดากองจนถึงใครๆก็ต้องการมาทัวร์ประเทศพม่าไหว้พระนั้น เริ่มมาจากการที่ บุเรงนอง มาขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลานอธิฐานก่อนออกศึก รวมทั้งแน่นอนว่าท้ายที่สุดเขาก็มักจะชนะซะทุกหน นอกเหนือจากนั้นยังมีความเชื่อของชาวมอญและก็ชาวประเทศพม่าอีกด้วยว่าการมากมายราบไหว้เจดีย์ชเวดากองนั้นจะเป็นแนวทางสิ้นทุกข์ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บรวมทั้งอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเจดีย์ชเวดากองก็คือบริเวณรอบๆเจดีย์นั้นจะมีทุกวันเกิดตั้งอยู่ 8 ทิศ ที่สามารถเลือกขอพรตามวันเกิดเพื่อเป็นบารมีกับชีวิตได้อีกด้วย
2.เทพทันใจ (Bo Bo Gyi) อีกหนึ่งไฮไลท์ของทัวร์เมียนมาร์
เว้นแต่พระมหาเจดีย์ชเวดากองแล้ว อีกหนึ่งโปรแกรมทัวร์พม่าไหว้พระ ที่คนนิยมไปกันก็คือ ทัวร์ไหว้พระเทวดาทันใจ ที่เจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทวดาทันใจนั้นจะมีชื่อเรียกในภาษาเมียนมาร์ว่า นัตโบโบยี ซึ่งมาจากคำว่า “นัต” ซึ่งก็คือจิตวิญญาณที่สูงกว่าผีแต่ว่าน้อยกว่าเทพตามคติความเชื่อพม่า มีบทบาทคุ้มครองป้องกันสถานที่สำคัญต่างๆกับคำว่า “ โบโบยี ” ที่คนประเทศพม่าใช้เรียกสิ่งศักดิ์สิทธิ์หรือบุคคลที่ตนเคารพนับถือ
ส่วนสิ่งที่ทำให้เกิดชื่อ เทวดาทันใจ มาจากความศักดิ์สิทธิ์ที่บอกต่อกันปากต่อปากว่าเมื่อมาขอพรตรงนี้แล้วพอกลับไปไม่กี่วันพรนั้นก็จะสมประสงค์ จึงเป็นสาเหตุของชื่อ เทพทันใจ แล้วก็เป็นเลิศในต้นเหตุที่คนอีกจำนวนไม่น้อยไปเที่ยวไหว้พระประเทศพม่า
3.ทัวร์ไหว้พระเมียนมาร์กับ เทพกระซุบกระซิบ (Amadaw Mya Nan Nwe)
เมื่อเราไปไหวเทวดาทันใจแล้ว ส่วนใหญ่ท่องเที่ยวเมียนมาร์จะพาไปไหว้พระ สักการ เทวดากระซุบกระซิบ กันต่อเลย เนื่องจากสถานที่ตั้งของเทพกระซุบกระซิบนั้นจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเจดีย์โบดาทาวน์ โดยเทพกระซุบกระซิบมีชื่อเรียกในภาษาประเทศพม่าว่า “อะมาดอว์เมียะ” เป็นบุตรหญิงของพญานาคที่ศรัทธาพุทธอย่างมาก เมื่อตายไปจึงกลายเป็น นัต
ส่วนที่มาของชื่อเทพกระซิบกระซาบ และความอำนาจที่ยั่วยวนใจไหว้พระเมียนมาร์นั้น บอกเลยว่าเป็นผลมาจากคนไทยนี่แหละ เดิมทีชาวพม่าก็ไหว้ อะมาดอว์เมียะ ปกติ แต่ไม่มีใครไปกระซิบบอกอะไร จนวันหนึ่งไกด์จากทัวร์ไหวพระพม่าได้พาคนไทยไปและก็เห็นป้ายภาษาประเทศพม่าที่เขียนว่า “ห้ามพูดเสียงดัง” ด้วยเหตุว่ามีพ่อค้าแม่ขายบริเวณนั้นถูกใจโหวกเหวกโวยวาย แม้กระนั้นไกด์เข้าใจผิดก็เลยบอกกับลูกทัวร์ไปว่า “ถ้าจะขอพรกับเทพองค์นี้ห้ามพูดเสียงดัง” หลังจากนั้นลูกทัวร์คนไทยก็ไปกระซุบกระซิบขอพร ซึ่งแน่ๆชาวประเทศพม่ามองเห็นชาวไทยทำรวมทั้งสมหวังตามปรารถนาจึงเริ่มทำบ้างจนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในที่สุด
4.สักการพระเขี้ยวแก้ว ศรีลังกา (Dalada Maligawa)
ที่ย่างกุ้งยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกชิ้นหนึ่งที่คู่ควรกับการไปไหว้พระเมียนมาร์นั่นเป็น พระเขี้ยวแก้ว ที่วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี โดยพระเขี้ยวแก้วชิ้นนี้ได้เอามาจากประเทศศรีลังกาตั้งแต่สมัยพระเจ้าบุเรงท่วม นับว่าเป็นสิ่งอำนาจที่อยู่คู่กับประเทศพม่ามาช้านาน ในส่วนของตัววัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณีนั้นก็จัดว่าไม่ธรรมดา เนื่องจากเป็นการก่อสร้างแบบตามสถาปัตยกรรมแบบพม่า งาม อ่อนช้อย โดยมีลักษณะเด่นตรงที่ตัววัดจะเป็นรูปทรงแปดเหลี่ยมที่สวยงาม จึงเหมาะสมมากที่จะมาไหว้พระประเทศพม่าที่วัดนี้
5.สักการะพระนอนตาหวาน (Kyauk Htat Gyi Buddha)
ถ้าเกิดประเทศไทยมีพระนอนที่วัดโพธิ์เป็นแหล่งดึงดูดนักเดินทางแล้ว ไหว้พระประเทศพม่าก็มี พระนอนตาหวานหรือพระพุทธนอนหลับเจาทัตยี (Chauk Htat Gyi pagoda) ที่วัดพระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญเช่นกัน โดยพระนอนตาหวานนี้เป็นพุทธรูปปริมาณยาวราว 70 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศพม่ามีจุดแข็งตรงที่ดวงตาที่ดูหวานรวมทั้งผ้าจีวรที่เป็นพลิ้วไหวๆส่วนตรงจุดศูนย์กลางฝ่าพระบาทนั้นจะมีรูปมงคล 108 ประการ นอกจากพระบาทยังมีลักษณะทับกันทำให้ผิดแผกแตกต่างกับศิลป์แบบไทยอีกด้วย

Leave a comment